Chăm sóc cây thủy sinh Bucep toàn diện

Cây thủy sinh Bucep có tên đầy đủ là Bucephalandra là một loài cây thủy sinh có xuất xứ từ Indonesia, được phân bổ ở các khu vực khe suối, hoặc khu vực ẩm thấp nơi có hơi nước và độ ẩm cao ở các khu rừng. Loài cây này có thể thích nghi được môi trường nước lẫn cạn. Và khi ở 2 môi trường này chúng sẽ lại có kiểu hình, màu sắc lá khác nhau, điều này cũng làm nên điểm thu hút người chơi thủy sinh.

Sự đa dạng về giống loài của cây Bucep

Là loài cây thụ phấn chéo nên ở ngoài tự nhiên sẽ có rất nhiều loài cây Bucep mới được lai tạo với những kiểu hình khác nhau. Điều này đã giúp loài cây này trở lên thú vị khi mà chúng luôn xuất hiện các loại mới, làm người chơi thủy sinh luôn ở trong trạng thái muốn khám phá những giống loài mới này. Việc lai chéo này chỉ xuất hiện khi cây ở trên cạn vì các loại phấn hoa của cây bucep sẽ bay trong không khí và lai tẹo chéo các dòng với nhau. Việc lai chéo này sẽ không thể diễn ra khi bạn trồng loài cây này ở trong bể thủy sinh.

Cách trồng cây thủy sinh Bucep

Là loài cây thủy sinh được sử dụng chủ yếu với vai trò điểm bố cục cho bể thủy sinh như các vị trí thân cây lũa, các khe đá bên trong bể thủy sinh.

  • Cách trồng bằng hình thức dán: Đúng vậy bạn có thể dán câu bucep lên đá hoặc lũa bằng các loại keo dán thủy sinh, hoặc cũng có thể dùng chỉ, cước để buộc chúng cố định ở thân lũa, đá bên trong bể thủy sinh. Một thời gian sau khi cây đã có độ bám rễ vào các giá thể này bạn cũng có thể tháo chỉ hoặc cước ra cho thẩm mỹ.
  • Cách trồng bằng phương thức cắm nền: Ghim nền là một hình thức trồng cây xảy ra chủ yếu đối với các loài cây cắt cắm, cần nhiều dinh dưỡng từ nền. tuy nhiên đối với dòng cây Bucep bạn cũng có thể trồng ghim nền bằng cách sử dụng các kẹp ghim bằng nhựa, inox để giữ cố định cây ở trên mặt nền, sau khoàng 1-2 tuần cây sẽ có bộ rễ bám sâu xuống dưới nền, lúc này bạn cũng có thể tháo các ghim ra để tạo độ thẩm mỹ cho hồ.

Chăm sóc cây thủy sinh Bucep

Là loài cây thủy sinh có nhu cầu dinh dưỡng ít nhưng lại phải đầy đủ bởi Bucep là dòng cây thủy sinh có đa dạng về màu sắc, chúng cần nhiều yếu tố để quyết định nên màu sắc của cây. Bên cạnh bộ nền trồng cây chất lượng như nền ADA, Nền controsoil, nền Master Soil… thì việc cung cấp thêm các loại dinh dưỡng dạng nước bổ sung gồm đa lượng, vi lượng là điều cần ở loài cây thủy sinh này.

Có rất nhiều loại phân nước đa lượng và vi lượng trên thị trường, vậy đâu sẽ là loại phù hợp với dòng cây thủy sinh bucep này. Dưới đây là 1 vài loại dinh dưỡng đa lượng và vi lượng mà chúng tôi muốn giới thiệu tới người yêu cây thủy sinh Bucep.

  1. Phân nước đa lượng: JBL Proscape NPK Macroelements, Seachem Flourish, Plant Care NPK của hãng Dennerle. Đây là 3 loại dinh dưỡng có chứa 3 thành phần chủ đạo gồm N (Nitrogen), P(Photphorus), K(Kali).
  2. Phân nước vi lượng: Seachem trace, vitamin Thủy Mộc. Đây là 2 loại vi lượng mà chúng tôi đã trải nghiệm và tin dùng trong suốt quá trình 5 năm qua.

Cách dùng và liều dùng: Việc đưa ra 1 công thức chung sẽ rất kho để có để có 1 công thức chuẩn, bởi lượng dinh dưỡng cần bổ sung cho cây còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như (số lượng cây trong bể, dinh dưỡng của nền, đèn mạnh hay yếu, lượng co2 ít hay nhiều). Cho tới thời điểm hiện tại các định lượng mà nhà sản xuất các loại dinh dưỡng và kinh nghiệm của người chơi thủy sinh vẫn là 1 công thức để tham khảo, không thể đúng cho mọi trường hợp của từng hồ khác nhau.

Một số lưu ý quan trọng khi bắt tay vào trồng cây thủy sinh Bucep

Hội chứng hồ mới: Đối với những hồ bạn mới setup, lượng dinh dưỡng cao kết hợp lượng nitrat hóa ở mức cao nên khi bạn trồng cây vào thời điểm này sẽ dễ xảy ra hiện tượng rụng lá hoặc rữa lá. Việc cần làm trong thời gian đầu setup bể là thay nước 20-30% nước mỗi ngày trong 1 tuần đầu tiên.

Sự chuyển đổi lá cạn sang lá nước: Bucep là loài cây thủy sinh đặc biệt khi mà kiểu hình, màu sắc của cây khi ở môi trường lá cạn sẽ khác hoàn toàn với lá nước, cũng ở giai đoạn này các lá nước sẽ phát triển dần ra và các lá cạn sẽ già và hư dần, điều này là hoàn toàn bình thường.

Tầm quan trọng của nhiệt độ: Nhiệt độ đóng vai trò quan trọng không chỉ đối với cây thủy sinh Bucep mà chúng còn rất quan trọng với các loài cây thủy sinh. Cây thủy sinh Bucep rất ưa các môi trường nước mát có nhiệt độ giao động từ 24-28 độ C.

Tầm quan trọng của CO2: Co2 là thành phần rất quan trọng, chúng đóng vai trò phân rã các phân tử kim loại giúp cây bucep có thể hấp thụ được các loại kim loại này 1 cách dễ dàng, đặc biệt là sắt (FE) một trong những thành phần quan trọng giúp cây thủy sinh tăng sắc tố đỏ.

Một số dòng cây Bucep phổ biến

  • Bucep Ghost: là loài cây thủy sinh có màu đỏ tím với những ánh kim sa chấm trắng điểm trên lá thu hút bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên về dòng cây này.
  • Bucep Black Angel: Màu sắc tím xanh và mặt lá bóng là điểm nổi bật và dễ nhận ra nhất ở dòng cây bucep này, đây cũng là dòng cây có giá trị cao.
  • Bucep Black Rock: Loài cây này có form lá to và hình bầu dục, ở chế độ chăm sóc tốt cây cũng sẽ có màu đỏ đậm của màu mận chín rất đẹp.
  • Bucep HellFire: Là một dòng cây có lá to, và thon dài, loài cây này để có thể cho ra màu sắc đỏ rực cần đòi hỏi người chơi có kiến thức chuyên sâu về dinh dưỡng mới có thể chăm sóc tốt, nếu không cây sẽ có màu sắc nhợt nhạt rất xấu.
  • Bucep huyền vũ: Là một loại bucep có form lá bầu dục hoặc tròn tùy thuộc màu môi trường chăm sóc. Loài bucep này sở hữu những chiếc lá dày và cứng hơn so với các loài bucep khác.

Với hy vọng người chơi mới sẽ có thêm kiến thức về cây thủy sinh Bucep, Tép Cưng Aqua sẽ liên tục cập nhật thêm các kiến thức mới về cách chăm sóc dòng cây thủy sinh Bucep tuyệt đẹp này. hy vọng các bạn sẽ theo dõi chúng mình thường xuyên để cập nhật thông tin kiến thức mới nhé.

Trả lời