Cá Tỳ Bà Bướm – Chi tiết và cách chăm sóc dòng cá cảnh dọn bể này

Tỳ Bà Bướm là một dòng cá cảnh nổi tiếng và rất phổ biến, loài cá này phân bổ rộng rãi ở các khu vực con suối thuộc khu vực miền trung Việt Nam. Cá Tỳ Bà Bướm có kích thước trung bình 8-10cm, chúng có rất nhiều hoa văn đẹp trên thân và giá thành của chúng cũng rất rẻ nên dòng cá này rất phổ biến đối với người yêu thích cá cảnh.

Thông tin chi tiết về Cá Tỳ Bà Bướm

  • Tên khoa học: Sewellia albisuera
  • Bộ : Cypriniformes
  • Họ : Gastromyzontidae
  • PH: 6-8
  • Nhiệt độ: 24-28 độ C
  • Nguồn nước: nguồn nước sạch, giàu oxy (nước máy khử clo, hoặc nước RO).
  • Kích thước: 8-10cm khi trưởng thành
  • Thức ăn: ăn các loại rong rêu bám kính, bám đá hoặc thức ăn vụn của các loài cá cảnh khác ở tầng đáy

Điểm nổi bật của cá Tỳ Bà Bướm

Là loài cá tầng đáy nhưng lại không nhút nhát, chúng rất rạn đi tìm thức ăn trong bể đặc biệt là các khu vực bám nhiều rêu tảo. Cá Tỳ Bà Bướm có vẻ bề ngoài rất thu hút người chơi, đặc biệt là những người mới bắt đầu với niềm đam mê nuôi cá cảnh, Cá Tỳ Bà Bướm có vẻ bề ngoài được bao phủ bởi 1 lớp hoa văn họa tiết mà đen, thoạt nhìn sẽ khá giống với da rắn. Cá Tỳ Bà Bướm có phần đầu to hơn phần đuôi, phần miệng của cá nằm ngang thuận tiện cho việc mút rêu trong bể cá.

Chăm sóc cá Tỳ Bà Bướm

Cá Tỳ Bà Bướm thích sống ở khu vực rộng rãi, được trang trí nhiều các loại đá, lũa bởi chúng thường có sở thích bám vào các đồ trang trí này để mút các loại rêu nhớt ở đây. Tỳ Bà Bướm sẽ ít xuất hiện ở trong các bể thủy sinh mặc dù chúng có khả năng mút xử lý các loại rêu hại bởi chúng thích ở nguồn nước có nhiều oxy như trong bể cá, vì vậy một số người đam mê thủy sinh sẽ rất kho chinh phúc được loài cá này ở trong bể thủy sinh. Cá Tỳ Bà Bướm cũng rất thích sự ổn định, vì vậy việc thay nước quá nhiều sẽ rất dễ tới việc chúng bị sốc nước mới và có thể chết hàng loạt.

Thức ăn của cá Tỳ Bà Bướm

Chúng được cho là dòng cá ăn tạp, tuy nhiên Tỳ Bà Bướm thuộc dòng cá tầng đáy như các dòng cá lau kính khác chúng rất thích ăn các loại thức ăntừ ray củ như bí ngô, dưa leo… Ngoài ra các bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại thức ăn dành cho cá tầng đáy pleco có bán rất nhiều trên thị trường.

Phân biệt giới tính ở cá Tỳ Bà Bướm

Đặc điểm bên ngoài rõ ràng nhất là hình dạng đầu và thân khi nhìn từ trên xuống, con cái có thân hình tương đối rộng và miệng chạy gần như liên tục với vây ngực. Con đực nhỏ hơn và miệng có hình vuông hơn nhiều với các vây ngực nhô ra khỏi cơ thể gần như vuông góc. Những con đực trưởng thành về mặt giới tính cũng phát triển các hàng nốt lao mềm, nổi lên trên phần trước của 5-6 tia vây ngực đầu tiên mà những người chơi cá gọi là ‘hàng rào’, cộng với các hàng bổ sung trên bề mặt lưng của đầu.

Trả lời