Cá Neon vua | Một dòng cá thủy sinh tuyệt đẹp

Đối với người chơi thủy sinh lâu năm sẽ không còn xa lạ với dòng cá Neon Vua này bởi chúng được ví như một dòng cá cảnh quốc dân rất phổ biến trong bể nuôi trồng thủy sinh.
Cá Neon Vua là một dòng cá cảnh có kích thước nhỏ và hiền lành, chúng thường bơi theo bầy đàn ở tầng giữa của bể thủy sinh tạo hiệu ứng đẹp mắt cho người chơi thủy sinh.

Thông tin sơ bộ về cá Neon Vua

  • Tên khoa học:  Paracheirodon Axelrodi
  • Tên quốc tế: Cardinal Tetra
  • Thuộc họ: Characidae
  • Nguồn gốc: Có nguồn gốc từ Nam Mỹ
  • Kích thước khi cá trưởng thành: 3-4cm
  • Tuổi thọ: 3-4 năm
  • Tập tính: hiền hòa, bơi theo bầy đàn
  • Sinh sản: đẻ trứng, rất khó để tự sinh sản trong môi trường nuôi nhốt
  • Ph: 5-7
  • Nhiệt độ: 25-29 độ C

Vẻ bề ngoài của cá Neon Vua

Đặc điểm không thể nhầm lẫn với các dòng cá neon khác có lẽ là phần dải màu đỏ và xanh chạy dọc từ phần đầu tới phần đuôi của cá, phần màu xanh dương của cá sẽ sáng rực hơn khi được chiếu các loại đèn RGB, chúng sẽ lánh lánh như những bóng đèn Neon. Dưới điều kiện chăm sóc điều kiện tốt, thức ăn đa dạng, cá sẽ có dải màu rất đậm đà và đẹp.

Các loài cá có thể nuôi chung với Cá Neon Vua

Do có tập tính hiền lành và kích cỡ nhỏ nên cá Neon Vua phù hợp với hầu hết các loài cá thủy sinh phổ biến khác như cá tam giác, cá sóc đầu đỏ, cá mún, cá trâm, cá chuột, cá pleco… Không nên nuôi chúng với các dòng cá lớn như cá Dĩa, cá Ông Tiên, Cá vàng, hoặc các loài cá mặc dù hiền lành nhưng kích thước miệng quá lớn khác.

Môi trường sống lý tưởng cho cá Neon Vua

Giống như các dòng cá Tetra khác, cá Neon Vua cần một môi trường nước mềm có độ PH từ 5-7, hệ vi sinh ổn định và số lượng cá thả vừa đủ để bộ lọc có thể xử lý tốt được chất thải từ cá. Bên cạnh đó việc thay nước đều đặn hàng tuần 20-30% để giảm bớt hàm lượng Amoniac, cũng như chất thải bên trong hồ.

Chế độ cho ăn và thức ăn của cá Neon Vua

Là một dòng cá ăn tạp, có thể ăn được đa dạng các loại thức ăn (cám khô, thức ăn hạt, thức ăn mảnh), tuy nhiên các loại thức ăn chế biến sẵn cá ăn lâu ngày cũng sẽ ngán vì vậy bạn cũng có thể thường xuyên bổ sung một số đồ ăn tươi sống như trùng chỉ, bobo, loăng quăng, hoặc artemia để bổ sung vào thực đơn giúp cá có đa dạng nguồn dinh dưỡng và khỏe mạnh. Tần suất cho cá ăn có thể là 2-3 ngày 1 lần, hoặc nếu bạn cho ăn với thời gian mật đồ nhiều, hãy kiểm soát thức ăn ít lại, không nên cho cá ăn quá nhiều sẽ dễ bị đầy bụng.

Các bệnh thường gặp ở cá Neon Vua

Là dòng cá dễ nhạy cảm với môi trường sống vì vậy việc thây đổi chỉ số nước quá nhiều như nhiệt độ, độ PH, chỉ số no3, amoniac… các chỉ số này chênh lệch trong 1 khoảng thời gian ngắn và liên tục các sẽ dễ mắc 1 số bệnh như nấm, thối thân… Việc phòng ngừa là liều thuốc hữu hiệu nhất dành cho tất cả các dòng cá cảnh, hãy thường xuyên kiểm tra các thông số nước, hệ thống lọc của hồ nuôi, kiểm soát thức ăn…


Các câu hỏi thường gặp khi nuôi cá Neon Vua

Hỏi: Cá neon vua có nuôi chung được với tép cảnh không?
Trả lời:
Có thể, bạn nên trang trí thêm 1 số đồ vật, rêu để tép có thể ẩn nấp khi lột vỏ, hoặc tép con khi mới sinh làm nơi trú ẩn.

Hỏi: Cá Neon vua của tôi thường xuyên nổi trên mặt nước, đó là hiện tượng gì?
Trả lời:
Trong một số bể cá mới setup có thể lượng oxy không đủ hoặc nguồn nước của bạn có Clo chưa xử lý hết. 1 nguyên nhân khác có thể dẫn tới đó là hàm lượng co2 bên trong bể của bạn đang xả quá liều lượng dẫn tới chúng không đủ oxy để hô hấp.

Hỏi: Nuôi cá Neon Vua có cần oxy không?
Trả lời:
Có thể không cần, tuy nhiên bạn cần xử lý nước để nuôi cá tốt, không nên nuôi cá bằng các nguồn nước không đảm bảo như nước mưa, nước giếng, hoặc nước máy chưa xử lý loại bỏ clo.

Hỏi: Cách nuôi cá neon vua sinh sản trong bể thủy sinh là gì?
Trả lời:
Rất khó để cá Neon Vua có thể tự sinh sản bên trong bể nuôi thủy sinh thuần túy. Hiện các trại cá vẫn đang nuôi sinh sản dòng cá này các biện pháp thủ công.

Hỏi: Các đốm trắng xuất hiện trên cá Neon Vua là gì?
Trả lời:
rất có thể cá của bạn đã bị nhiễm nấm, việc cần làm là đảm bảo nhiệt độ ấm 29-30 độ, đồng thời sử dụng 1 số loại thuốc để điều trị.

Hỏi: Cá Neon Vua có giá bao nhiêu?
Trả lời:
Rất khó để có câu trả lời chính xác bởi chúng tùy thuộc vào thời điểm và khu vực kinh doanh hoạt động (giá có thể cho bạn tham khảo từ 5-10k/1 con).

Trả lời