Cá Otto – Dòng cá xử lý rêu hại số 1 cho bể thủy sinh

Đối với người nuôi trồng cây thủy sinh chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với dòng cá Otto, đây là một loài cá thủy sinh có tập tính hiền lành với 1 chiếc miệng nằm ngang, chúng thường xuyên di chuyển để mút các loại rêu, tảo bám đá, lũa hoặc lá của cây thủy sinh.

Thông tin chi tiết về cá Otto

  • Tên tiếng anh: Otocinclus Catfish
  • Họ: Loricariidae
  • Nguồn gốc: Nam Mỹ
  • Kích thước: 4-5cm khi trưởng thành
  • Nhiệt độ: 22-30 độ C
  • PH: 6-8
  • Thức ăn: rêu, tảo, hoặc các loại rau củ luộc như bí đỏ, dưa leo…

Trong các loài cá thuộc họ da trơn, có lẽ Cá Otto là một dòng cá nổi bật nhất với tập tính hiền lành và có kích thước rất nhỏ, cũng chính vì đặc điểm này mà cá Otto là một gợi ý hàng đầu dành cho bạn khi bạn mới bắt tay vào bộ môn thủy sinh.

Ngoại hình và đặc tính của cá Otto

Vẻ bề ngoài của cá Otto rất khác biệt so với các dòng cá thuộc họ da trơn khác, chúng có nửa phần người trên màu đen và phần bụng màu trắng. Cá Otto thường xuyên di chuyển bên trong bể thủy sinh để tìm thức ăn, chúng thường sử dụng chiếc miệng nằm ngang của mình để bám vào các vị trí thành bể, lá cây, khúc lũa hoặc các khối đá trang trí bên trong bể thủy sinh để tìm các loại thức ăn như rêu, tảo.

Các loại rêu mà Cá Otto có thể xử lý

Chúng chuyên ăn các loại tảo mềm như tảo xanh bám kính bám lá, tảo nâu và có xu hướng tránh các loại rêu cứng hơn như rêu chùm đen hoặc rêu tóc. Ngoài ra cá Otto cũng thích ăn các màng sinh học mọc trên lũa và các loại thực vật khác đang dần phân hủy trong bể cá.

Thức ăn của cá Otto

Mặc dù cá Otto rất thích ăn các loại rêu tảo bám trong bể thủy sinh tuy nhiên lượng thức ăn này là không đủ cho chúng, hoặc nếu đủ thì có phần thiếu chất dinh dưỡng vì vậy việc bổ sung các loại thức ăn ngoài cho chúng là điều cần thiết. Một số loại thức ăn mà cá Otto yêu thích có thể kể đến như bí đỏ luộc, dưa leo, rau cải bó xôi… Chúng không thích ăn các loại thức ăn khô dạng mảnh có bán sẵn tại cửa hàng, bởi chúng có bản năng ăn các loại thức ăn có dạng màng sinh học.

Nhân giống sinh sản ở cá Otto

Nhìn chung, cá Otto có tập tính sinh sản rất giống với cá chuột corydoras. Con cái to và dài hơn con đực một chút, đặc biệt là khi chúng đầy trứng ở bụng. Để tạo điều kiện cho chúng sinh sản, hãy cho chúng ăn nhiều thức ăn bình thường và bổ sung nhiều protein hơn vào chế độ ăn của chúng – chẳng hạn như tôm ngâm nước muối sống và đông lạnh và giun siêu nhỏ . Một số người chơi cố gắng gây giống bằng cách thay 50% nước để bắt chước lũ lụt theo mùa và lượng mưa lớn. Giống như cá da trơn, cặp giao phối tạo thành vị trí chữ T và sau đó con cái đẻ trứng dính trên lá cây và các bề mặt khác. Những ổ trứng gồm 30–40 quả trứng này phải được loại bỏ nếu không chúng có thể bị cá khác ăn thịt. Đôi khi trứng có thể rất dính và khó lăn ra. Lúc này bạn cần lấy trứng đi ấp trong lồng ấp như các loài cá da trơn khác. Cá con có thể được cho ăn tảo nước xanh, tảo mềm mọc trên bề mặt, bột tảo xoắn, paramecium sống, rau mềm và thức ăn chiên bột nhỏ, 5–50 micron. Cuối cùng, bạn có thể thêm tôm ngâm nước muối sống vào chế độ ăn của chúng để chúng tăng trưởng nhanh hơn. Do kích thước rất nhỏ của chúng, hãy đảm bảo sử dụng dòng chảy nhẹ nhàng với bộ lọc bọt biển hoặc chặn ống nạp của bộ lọc bằng miếng bọt biển lọc trước .


Một số câu hỏi thường gặp khi nuôi cá Otto

Hỏi: Tôi nên thả cá Otto với số lượng bao nhiêu cho bể của mình?
Trả lời:
Với mỗi 1 bể 10 lit nước bạn nên thả 3-4 con cá Otto để đảm bảo hồ của mình luôn sạch sẽ rêu hại.

Hỏi: Tôi có thể nuôi cá Otto cùng với những loài cá nào?
Trả lời:
Bất kì dòng cá thủy sinh nào mà bạn muốn, loại trừ các loài cá săn mồi như cá lóc, cá rồng, cá hổ…

Hỏi: Cá Otto của tôi bị teo bụng và chết hao hụt dần là do đâu?
Trả lời:
Hãy kiểm tra lại chất lượng nước của bạn (no3, ph), ngoài ra hãy kiểm soát lại nguồn thức ăn của bạn, không nên cho cá ăn các loại thức ăn lạ. Thường xuyên bổ sung các loại rau củ quả luộc mà chúng tôi gợi ý cho bạn ở trên.

Hỏi: Cá Otto có thể tự sinh sản bên trong bể thủy sinh không?
Trả lời:
Điều này là rất khó, vì giống như các loài cá chuột khác chúng cần sự thay đổi môi trưởng giả lập liên tục như mùa mưa tới hàm lượng axit trong nước thay đổi đột ngột mới có thể kích thích hành vi sinh sản của chúng.

Hỏi: Tôi có thể mua cá Otto ở đâu và giá của chúng bao nhiêu?
Trả lời:
Bạn có thể đặt mua cá Otto từ chúng tôi hoặc các cửa hàng thủy sinh gần nơi bạn sinh sống. Gía cá Otto sẽ giao độngt ừ 30-40.000đ/1 con tùy theo kích thước của cá, và vị trí từng cửa hàng kinh doanh gần nơi ở của bạn.

Hỏi: Làm cách nào để phân biệt được giới tính của cá Otto?
Trả lời:
Ở kích thước trưởng thành, cá Otto mái sẽ có kích thước dài hơn và to hơn cá Otto đực. Điều này sẽ dễ phân biệt hơn nếu bạn là người chơi có kinh nghiệm lâu năm, hoặc là chủ cửa hàng.

Trả lời